Bảng phân tích đối tượng quảng cáo Facebook

1. Quảng cáo Facebook là gì.

Quảng cáo Facebook là việc nhà quảng cáo (doanh nghiệp/cá nhân) tiếp cận người dùng trên mạng xã hội Facebook thông qua nền tảng quảng cáo dành cho nhà quảng cáo do Facebook (Facebook, Inc.) phát triển và trả tiền cho Facebook thông qua số lượt hiển thị quảng cáo đến người dùng trên mạng xã hội Facebook.

Mẫu quảng cáo Facebook bài viết
Mẫu quảng cáo Facebook bài viết.

Các chủ thể chính:

  • Nhà quảng cáo: doanh nghiệp hoặc cá nhân có tài khoản quảng cáo dưới sự cấp phép của Facebook, được sử dụng tài khoản quảng cáo để thực hiện các chiến dịch quảng cáo phù hợp với chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook ban hành.
  • Người dùng: cá nhân tham gia trên mạng xã hội Facebook bằng tài khoản cá nhân để giải trí trên Facebook, trò chuyện qua messenger, mua sản phẩm trên Facebook marketplace,…
  • Công ty Facebook (Facebook, Inc. ) Công ty truyền thông xã hội và công nghệ của Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Quản lí nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Facebook for business,…)

2. Phân loại các cách quảng cáo Facebook phổ biến.

Cách hình thức quảng cáo Facebook chính
Cách hình thức quảng cáo Facebook chính.

Quảng cáo tin nhắn: hình thức quảng cáo tiếp cận người dùng trên Facebook nhằm tối đa hóa lượt nhắn tin vào hộp thư Fanpage công ty/cá nhân,

Ưu điểm:

  • Là dạng quảng cáo hiệu quả nhất trên Facebook thời điểm hiện tại vì người bán và người mua tương tác nhanh chóng ngay bằng việc nhắn tin và trả lời, giải đáp thông tin khách hàng ngay tại thời điểm khách hàng có sự quan tâm cao nhất dễ tạo ra chuyển đổi mua hàng ngay.
  • Thúc đẩy quá trình giao tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng, quyết định mua của khách hàng sẽ phụ thuộc vào quá trình giao tiếp này.
  • Tăng lượng data khách hàng thu thập được qua hộp thư Fanpage để tạo tệp quảng cáo tin nhắn tài trợ (Tin nhắn tài trợ mang lại chuyển đổi cao hơn quảng cáo tin nhắn thông thường 300% – 500%).

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi nhân viên bán hàng phải có nghiệp vụ và chuyên môn cao để thuyết phục được khách hàng nhanh nhất và bán được sản phẩm với tổng giá trị đơn hàng lớn nhất.
  • Lượt tương tác (Like, share, comment) của nội dung hiển thị quảng cáo tin nhắn sẽ thấp hơn so với quảng cáo tương tác, làm cho hiệu ứng đám đông trong thời gian đầu có thể không tốt.

Quảng cáo tương tác: Là hình thức quảng cáo tiếp cận người dùng trên Facebook nhằm thu được tối đa lượt tương tác (Like bài viết, share bài viết, comment hỏi thông tin sản phẩm) nhằm 40% tạo hiệu ứng đám đông quan tâm tới sản phẩm 60% bán hàng.

Ưu điểm:

  • Một trong những cách chính để tăng lượt like bài viết, like fanpage
  • Chi phí trên 1 lượt tiếp cận rẻ hơn so với quảng cáo tin nhắn và quảng cáo chuyển đổi giúp viral nội dung tốt hơn

Nhược điểm:

  • Không phải là dạng quảng cáo mang lại hiệu quả cao nếu tính KPIs bán hàng
  • Dễ bị đối thủ cạnh tranh trực tiếp ăn cắp thông tin khách hàng nhằm mục đích riêng (kết bạn với khách comment hoặc like để giới thiệu sản phẩm tương tự, giao hàng cho khách trước khi admin Fanpage chính giao hàng tạo ra khả năng hoàn đơn mà nhiều khi chính admin Fanpage không hiểu tại sao.

Quảng cáo click chuột: là hình thức quảng cáo tối đa hóa lượt click chuột vào 1 đường link cụ thể bên ngoài Facebook (Website công ty, landing page chiến dịch quảng cáo… nơi chứa đựng thông tin chi tiết như (đăng kí thông tin khóa học, mua sản phẩm theo combo khuyến mãi trực tiếp trên landing page, download tài liệu trực tuyến, mua sản phẩm/dịch vụ,…).

Ưu điểm:

  • Tối ưu được campain quảng cáo, kiểm soát tốt được ngân sách marketing trên chuyển đổi.
  • Trói chân được khách hàng theo kịch bản campain định sẵn mà không bị nhảy ra các trang khác.
  • Tăng traffic cho website/landing page hỗ trợ SEO từ khóa.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi website/landing page có tốc độ load trang tốt nếu không sẽ làm khách hàng khó chịu và không tiếp tục nếu phải chờ quá lâu để load trang.
  • Website cần có chứng chỉ bảo mật và đăng kí website bộ công thương để tăng uy tín khi khách vào website
  • Trình bày nội dung trên website phải dễ sử dụng, dễ thao tác và có các yếu tố kích thích mua hàng tự động nhằm tăng giá trị chuyển đổi vì đến giai đoạn này khách hàng sẽ giao tiếp với website chứ không giao tiếp với nhân viên CSKH nên phụ thuộc lớn vào giao diện và nội dung hiển thị quảng cáo có hấp dẫn không.

Quảng cáo chuyển đổi: dùng cho website thương mại điện tử (Ecommerce) tối ưu hóa lượt mua hàng, nhắn tin, gọi điện trên website thông qua việc tracking nút hoặc tracking đường dẫn trang đích. Hệ thống tự động tối ưu quảng cáo đến khách hàng tiềm năng để mang lại nhiều giá trị chuyển đổi với giá tốt nhất.

Ưu điểm:

  • Kiểm soát được ngân sách quảng cáo tốt theo chi phí trên mỗi lượt chuyển đổi.
  • Phù hợp với doanh nghiệp hoặc cá nhân có website thương mại điên tử (bán hàng).

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi kĩ thuật cài đặt nâng cao phức tạp, nhà quảng cáo phải biết sử dụng công cụ tracking (Facebook pixel) và biết cách cài đặt tracking theo kịch bản mong muốn để hệ thống AI Facebook hiểu đúng.
  • Đòi hỏi kinh nghiệm quản lí quảng cáo chuyên sâu để tối ưu tốt quảng cáo.

Các định dạng quảng cáo phổ biến

Quảng cáo bài viết: là dạng quảng cáo tiếp cận đến người dùng trên Facebook thông qua bài viết có sẵn trên Fanpage (hình ảnh và chữ hoặc hình ảnh và video).

Quảng cáo bài viết có sẵn trên Fanpage Facebook
Quảng cáo bài viết có sẵn trên Fanpage Facebook

Quảng cáo Hình ảnh: Quảng cáo hình ảnh kèm nội dung ngắn mô tả được tạo trực tiếp trên trình quản lí quảng cáo của Facebook, mẫu quảng cáo này tương tự quảng cáo bài viết, nhằm hạn chế đối thủ cạnh tranh giành khách và tạo kết nối mới với khách hàng do mình quảng cáo.

Quảng cáo hình ảnh trên Facebook
Quảng cáo hình ảnh trên Facebook

Quảng cáo video: tương tự quảng cáo hình ảnh.

Quảng cáo video trên Facebook
Quảng cáo video trên Facebook

Quảng cáo Carousel: Quảng cáo các hình ảnh hoặc video slide theo chiều ngang kèm nội dung, phù hợp cho các quảng cáo sản phẩm trên website với nhiều sự lựa chọn, quảng cáo video và hình ảnh đan xen để làm phong phú nội dung hoặc chuyên sâu nội dung.

Quảng cáo carousel Facebook
Quảng cáo carousel Facebook

Quảng cáo Canvas: kết hợp hình ảnh, video và chữ theo bố cục tùy chỉnh, giúp tăng khả năng sáng tạo nội dung cho nhà quảng cáo (kết hợp quảng cáo video, carousel, hình ảnh và chữ tùy chỉnh).

Quảng cáo tài trợ: 1 hình thức remarketing đến những khách hàng đã nhắn tin trên Fanpage phù hợp khi tung sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi định kì ngắn hạn, thông báo một sự kiện quan trọng của công ty đến khách hàng,…

Quảng cáo tài trợ trên Facebook
Quảng cáo tài trợ trên Facebook

Cơ sở phân tích đối tượng tiếp cận quảng cáo:

Tùy thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cho từng sản phẩm cụ thể, chúng ta sẽ kết hợp các yếu tố nhân khẩu học bao gồm sở thích, giới tính, độ tuổi, khu vực địa lí để hình thành 1 tệp khách hàng đúng mục tiêu mang lại nhiều chuyển đổi nhất.

Facebook thu thập thông tin cá nhân của người dùng để hỗ trợ quảng cáo tốt hơn
Facebook thu thập thông tin cá nhân của người dùng để hỗ trợ quảng cáo tốt hơn
Ngân sách quảng cáo và ước lượng kết quả mỗi ngày trên Facebook
Ngân sách quảng cáo và ước lượng kết quả mỗi ngày trên Facebook

Ví dụ: Dòng sản phẩm nước ion kiềm đóng chai Fujiwa

Công dụng và ứng dụng sản phẩm trong đời sống: tính kiềm tự nhiên như rau xanh, kiềm hóa cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về trào ngược dạ dày, trung hòa a xit trong cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Công nghệ: Công nghệ tách ion kiềm hiện đại Nhật Bản qua 7 bước

Thành phần:: nguồn nước thủy cục

Giới tính: 30% nam 70% nữ có khả năng mua sản phẩm theo mức độ quan tâm

Độ tuổi: từ 25 – 50 tuổi (nhóm tuổi có nhận thức kĩ về sức khỏe và có khả năng tiếp cận Facebook tốt)

Khu vực địa lí: TPHCM (theo khả năng giao hàng và khả năng mua hàng tốt)

Sở thích: Quan tâm đến sức khỏe, nước uống và thực phẩm tự nhiên (Vì sao Facebook biết chúng ta thích gì để tiếp cận quảng cáo? Tùy thuộc vào thông tin chúng ta khai báo trên trang cá nhân, trang hoặc nhóm người dùng like có nội dung phù hợp với quảng cáo, các tìm kiếm gần đây của người dùng trên website hoặc fanpage có liên quan tới nội dung quảng cáo)

Bảng phân tích đối tượng quảng cáo Facebook
Bảng phân tích đối tượng quảng cáo Facebook
  1. Những cách target đối tượng quảng cáo theo mô hình kinh doanh bán sỉ và bán lẻ

(Tư vấn trực tiếp qua Fanpage/Zalo)

Author

thanhviet

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.