Dịch vụ Google Maps

Tạo địa điểm trên Google Maps và xây dựng chiến lược Marketing trên Google Maps

Hướng dẫn tạo bản đồ trên Google Maps

Hướng dẫn tạo địa điểm trên Google Maps và xây dựng chiến lược Marketing trên Google Maps ( Nội dung bài viết được xây dựng bởi Phan Hữu Thành Việt – Founder của Phanviet.com )

I. Google Maps là gì?

Google Maps là một ứng dụng của Google, hầu như 90% người dùng tìm kiếm địa điểm từ điện thoại (Smartphone) tại Việt Nam đều sử dụng ứng dụng Google Maps để tìm kiếm địa điểm

Đối với cá nhân, Google Maps giúp ích cho mọi người rất nhiều như là:

  • Tìm kiếm địa điểm: Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy 1 địa chỉ là văn phòng, cửa hàng tập Gym giá tốt, nhà hàng bán món ăn bạn yêu thích, phòng trà phong cách cổ điển hay hiện đại, dụng cụ thể thao giá rẻ, và nhất là khi chúng ta bị bể bánh xe hoặc hư xe thì Google Maps là một công cụ đắc lực có thể giúp bạn giải quyết hầu như mọi vấn đề về địa điểm. Miễn là địa điểm đó có trên bản đồ.
Tìm kiếm địa điểm trên Google Maps
Tìm kiếm địa điểm trên Google Maps
  • Chia sẻ địa điểm đến bạn bè: Bạn có một địa điểm tuyệt vời để giới thiệu cho bạn bè như Spa, câu lạc bộ học tiếng anh, khu du lịch, quán ăn ngon… Google Maps sẽ là cầu nối để khách hàng chia sẻ thông tin địa điểm đến với bạn bè và người thân.
  • Tìm quảng đường ngắn nhất và thuận tiện nhất để đến địa điểm đã tìm kiếm: Google Maps tối ưu khoảng cách từ bạn đến vị trí bạn cần đến bằng thuật toán thông minh giúp bạn tiết kiệm thời gian và chọn được đường đi thuận tiện nhất
Hướng dẫn chỉ đường trên Google Maps
Hướng dẫn chỉ đường trên Google Maps
  • Lưu lại địa điểm yêu thích của riêng mình: Khi ai đó chia sẻ một địa điểm chưa được đánh dấu trên bản đồ hoặc đó là một địa điểm bạn yêu thích như văn phòng công ty của bạn, nhà riêng hoặc nhà bố mẹ. Bạn có thể lưu địa điểm đó lại sau này bạn sẽ tìm rất nhanh mà không cần lục tung tin nhắn để tìm lại.
  • Nêu cảm nhận, đánh giá, hình ảnh tại địa điểm đã ghé thăm nhằm để lại thông tin cho người khác: Khi bạn ghé thăm 1 địa điểm, bạn có thể nêu cảm nhận khi ghé thăm địa điểm đó, đánh giá về địa điểm đó theo mức từ 1 đến 5 tương ứng với dịch vụ kém nhất và tốt nhất. Chụp lại hình ảnh trãi nghiệm tại địa điểm đó để gợi ý cho những người có nhu cầu cần tìm hiểu để tăng độ uy tín địa điểm
Viết đánh giá địa điểm trên Google Maps và ghi lại hình ảnh tại địa điểm
Viết đánh giá địa điểm trên Google Maps và ghi lại hình ảnh tại địa điểm

Đối với doanh nghiệp, Google Maps là một công cụ cần thiết để kết nối khách hàng và địa điểm kinh doanh. Đặc biệt là thời đại 4.0 mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng thông qua 1 chiếc điện thoại thông minh.

  • Tạo địa điểm Google Maps cho doanh nghiệp: Ở Mỹ, Google Maps được sử dụng như là một kênh chính để mua sắm sản phẩm và liên hệ trực tiếp với cửa hàng, bạn có thể gọi điện thoại ngay khi tìm thấy địa điểm hoặc xem menu, xem hình ảnh sản phẩm và cửa hàng vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Tại Việt Nam, Google Maps đang bùng nổ kèm theo việc mỗi người đều sử hữu cho mình 1 điện thoại thông minh càng giúp cho Google Maps trở nên quan trọng và Mỗi doanh nghiệp đều nên có địa điểm trên Google Maps để phục vụ khách hàng
  • Tích hợp địa điểm vào website: giúp khách hàng dễ tìm kiếm ngay khi vào web và tăng độ uy tín của website và thương hiệu
Nhúng địa điểm Google Maps trên Website
Nhúng địa điểm Google Maps trên Website
  • Tạo bài viết, hình ảnh, đăng sản phẩm lên Google Maps: giúp tăng trải nghiệm khách hàng nhanh nhất
  • Xây dựng 1 backlink có giá trị từ Google đến website của bạn nhằm tăng tần suất hiển thị và vị trí hiển thị tốt hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ từ công ty bạn cung cấp.
Thông tin liên lạc, địa chỉ và sản phẩm được hiển thị trên Google Maps
Thông tin liên lạc, địa chỉ và sản phẩm được hiển thị trên Google Maps

II. Chiến lược marketing trên Google Maps nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong kinh doanh

Bạn có nhận thấy rằng Google gần đây đã thay đổi cách hiển thị trên kết quả tìm kiếm không?

Google đã bắt đầu giới thiệu các kết quả của Google Maps cũng như các kết quả tìm kiếm. Thông thường, các kết quả Google Maps này xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Wow!!! Vậy bạn không cần trả tiền quảng cáo mà thông tin của bạn được hiển thị vị trí tốt hơn vị trí trả tiền quảng cáo. Rất xứng đáng dành công sức để làm nhé.

Ví dụ: nếu bạn tìm trên Google: “nhà hàng kiểu Phap”, bạn có nhiều khả năng nhận được kết quả sau:

Google map tối ưu kết quả tìm kiếm phía trên nội dung quảng cáo trả tiền
Google map tối ưu kết quả tìm kiếm phía trên nội dung quảng cáo trả tiền

Bạn có nghĩ rằng một người đói sẽ nhấp vào những kết quả này trước tiên thay vì cuộn xuống để kiểm tra kết quả tìm kiếm không phải trả tiền không?

Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ nên tận dụng Tiếp thị quảng cáo bằng Google Maps để tiếp cận người dân địa phương (xung quanh khu vực cửa hàng)

II.1 Tiếp thị (Marketing) trên Google Maps là gì?

Google Maps Marketing là việc sử dụng các chức năng thông minh của Google Maps để trở nên nổi bật doanh nghiệp của bạn trên Google Maps khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Ngoài các nỗ lực tiếp thị khác như tung ra các chiến dịch quảng cáo trả phí thường xuyên, bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào dựa vào khách hàng địa phương đều có thể hưởng lợi từ chiến lược xây dựng Google Maps.

Xếp hạng địa điểm trên Google Maps
Xếp hạng địa điểm trên Google Maps

Cách thực hiện Tiếp thị Google Maps

Google đã tiết lộ cách nó quyết định xếp hạng địa phương:

“Kết quả địa phương chủ yếu dựa trên mức độ liên quan, khoảng cách và sự nổi bật. Những yếu tố này được kết hợp để giúp tìm ra kết quả phù hợp nhất cho tìm kiếm của bạn ”.

Trọng tâm chính của Tiếp thị Google Maps là tối ưu hóa danh sách Google doanh nghiệp của tôi (Google My Business) để Google có thể dễ dàng thiết lập mức độ liên quan và nổi bật cho doanh nghiệp của bạn.

II.2 Google doanh nghiệp của tôi (GMB) là gì?

Google Doanh nghiệp của tôi cho phép các doanh nghiệp và tổ chức quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ trên các sản phẩm của Google, chẳng hạn như Bản đồ và Tìm kiếm.

Bằng cách sử dụng Google Doanh nghiệp của tôi, bạn sẽ có thể quản lý thông tin doanh nghiệp của mình, tương tác với khách hàng cũng như hiểu và mở rộng sự hiện diện của mình.

Dưới đây là sáu cách hàng đầu để tối ưu hóa danh sách GMB để có khả năng hiển thị tốt hơn trên Google Maps:

Cách tạo địa điểm trên Google Maps:

Bước 1: Truy cập vào trang: https://business.google.com/

Tạo tài khoản google map google business
Tạo tài khoản google map google business

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản google (gmail) của bạn

Bước 3: Nhập tên doanh nghiệp bạn muốn hiển thị trên Google Maps (Ví dụ Công ty TNHH ABC Việt Nam hoặc Tiệm bánh ABC)

Nhập tên doanh nghiệp bạn muốn hiển thị trên google maps
Nhập tên doanh nghiệp bạn muốn hiển thị trên google maps

Bước 4: Chọn danh mục kinh doanh của bạn (nhóm lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ bạn kinh doanh tiệm bánh, bạn chọn danh mục là tiệm bánh)

Chọn danh mục kinh doanh của google maps
Chọn danh mục kinh doanh của google maps

Bước 5: Chọn xác nhận bạn muốn hiển thị địa điểm trên google maps (tùy theo nhu cầu của bạn, có những trường hợp bạn không muốn hiển thị cửa hàng đó trên google maps, ví dụ như 1 kho hàng hoặc một địa điểm bạn không muốn khách tới, nó không phải là nơi phục vụ khách hàng thì bạn chọn là không, khách hàng chỉ có thể tìm thấy địa điểm đó khi bạn copy đường link và chia sẻ riêng cho họ. Khách bình t hường tìm kiếm địa điểm sẽ không tìm thấy địa điểm của bạn. Bạn sẽ không bị làm phiền khi liên tục có khách ghé thăm địa điểm của mình trong khi nơi bạn muốn khách tới là một địa điểm khác

Chọn xác nhận bạn muốn hiển thị cửa hàng trên Google Maps
Chọn xác nhận bạn muốn hiển thị cửa hàng trên Google Maps

Bước 6: Nhập thông tin địa điểm (số nhà, đường, thành phố, Zipcode… Zipcode bạn có thể tra trên Google mỗi thành phố se có 1 mã Zipcode. Ví dụ: Zlipcode TPHCM là 700000, Zipcode Hà Nội là 100000…

Nhập thông tin địa điểm bạn muốn hiển thị lên Google Maps
Nhập thông tin địa điểm bạn muốn hiển thị lên Google Maps

Bước 7: Tương tự bước 6, sau khi nhập đủ thông tin liên hệ, bạn sẽ tới 1 tab khác là điền thông tin giờ làm việc, giới thiệu sơ qua về cửa hàng, dịch vụ, điểm đặc biệt của cửa hàng… Lưu ý phần nhập mô tả cho cửa hàng rất quan trọng. Vì nó sẽ thể hiện cho Google biết bạn đang kinh doanh sản phẩm gì để google có cơ sở hiển thị thông tin của bạn lên Google Maps. Bạn ghi càng sát và có nhiều từ khóa liên quan, khả năng cao bạn sẽ hiển thị vị trí tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Phần này bạn có thể xem thêm bài viết hướng dẫn cách viết nội dung chuẩn SEO của phanviet.com để có thể làm chuẩn nhất.

Bước 8: upload (đăng) hình ảnh cửa hàng của bạn lên Google Maps để mọi người nhìn thấy (mặt tiền cửa hàng, sản phẩm, review khách hàng… Lưu ý nếu bạn đọc qua bài viết hướng dẫn viết bài chuẩn SEO, bạn sẽ biết được mỗi hình ảnh không đơn giản chỉ cần upload là được. Việc bạn đặt tên cho hình ảnh (ALT images) sẽ giúp bạn SEO google maps tốt hơn. Google sẽ hiểu hình ảnh của bạn nói tới nội dung gì qua đó tối ưu hiển thị tốt hơn cho bạn.

Bước 9: Xác nhận tạo địa điểm và như vậy địa điểm của bạn đã hoàn tất phần đăng kí

Bước 10: hướng dẫn cách đăng nội dung, video và hình ảnh, sản phẩm cho google map, cách SEO từ khóa và làm nổi bật google maps bằng review (đánh giá 5 sao, hình ảnh và nội dung đánh giá…) sẽ được hướng dẫn trong bài tiếp theo

1. Điền vào một địa chỉ chính xác

Đây được cho là phần quan trọng nhất của Tiếp thị Google Maps. Bạn phải đăng lên một địa chỉ chính xác. Địa chỉ bạn sử dụng phải mô tả vị trí thực tế của doanh nghiệp bạn. Google là một công ty công nghệ hàng đầu thế giới, việc bạn cố tình lừa Google bằng một thông tin sai, bạn sẽ phải trả một cái giá đắt (Muốn biết nó là gì hãy nhắn tin vào Fanpage tôi sẽ giải đáp miễn phí)

Nhập địa chỉ chính xác trên Google Maps
Nhập địa chỉ chính xác trên Google Maps

Sau đây là một số mẹo khi nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn:

Bạn phải nhập địa chỉ chính xác cho doanh nghiệp của mình

Không bao giờ sử dụng bất kỳ thứ gì trong địa chỉ của bạn mà không liên quan đến địa chỉ, chẳng hạn như URL hoặc từ khóa

Ghim vị trí doanh nghiệp của bạn trực tiếp trên bản đồ nếu hệ thống không thể tìm thấy địa chỉ của bạn.

Sau khi điền đầy đủ địa chỉ, bạn cần thêm khu vực kinh doanh.

Bạn phục vụ tại địa điểm của bạn hay bạn là một công ty chỉ phục vụ qua điện thoại mà không phục vụ trực tiếp tại cửa hàng? Bạn phải làm rõ điều này. Và đừng bao giờ quên liệt kê doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ nếu bạn phục vụ khách hàng tại địa điểm của chính họ.

Đảm bảo rằng bạn cũng cung cấp thông tin chính xác về trang web, số điện thoại, giờ làm việc và danh mục của mình.

2. Tối ưu hóa Google Doanh nghiệp của tôi Giới thiệu.

Việc giới thiệu Google Doanh nghiệp của tôi đóng một vai trò quan trọng trong Tiếp thị Google Maps.

Tại sao?

Điền thông tin mô tả doanh nghiệp của bạn trên Google Maps
Điền thông tin mô tả doanh nghiệp của bạn trên Google Maps

Sự ra đời của GMB giúp Google hiểu liệu doanh nghiệp của bạn có liên quan đến việc tìm kiếm của khách hàng hay không.

Dưới đây là cách tối ưu hóa phần giới thiệu Google Doanh nghiệp của tôi:

  • Tránh nhồi nhét phần giới thiệu bằng các từ khóa
  • Đề cập trong phần giới thiệu lý do bạn bắt đầu kinh doanh và cách bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh
  • Trả lời mọi câu hỏi có thể mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể có
  • Hãy nhớ viết phần giới thiệu danh sách Google Doanh nghiệp của tôi bằng ngôn ngữ và giọng điệu mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng.

Điều này sẽ thúc đẩy sự nổi bật của doanh nghiệp của bạn trên Google rất nhiều.

3. Được xác minh danh sách Google Doanh nghiệp của tôi

Khi bạn đã nhập tất cả thông tin của mình vào Google Doanh nghiệp của tôi và cập nhật phần giới thiệu của mình, bạn nên xác minh danh sách của mình. Nếu không làm như vậy, bạn sẽ không có cơ hội đạt được thứ hạng cao trên Google Maps.

Xác minh các thông tin của địa điểm Google Map gồm SĐT, website, địa chỉ
Xác minh các thông tin của địa điểm Google Map gồm SĐT, website, địa chỉ

Dưới đây là các phương pháp Google cung cấp để xác minh doanh nghiệp:

  • Phương pháp xác minh bưu thiếp
  • Phương thức xác minh số điện thoại
  • Phương pháp xác minh email
  • Xác minh tức thì
  • Xác minh hàng loạt

Hầu hết các doanh nghiệp địa phương xác minh bằng phương pháp bưu thiếp, nhưng bạn có thể kiểm tra xem doanh nghiệp của mình có đủ điều kiện cho bất kỳ phương pháp xác minh nào khác hay không.

4. Yêu cầu đánh giá

Các bài đánh giá doanh nghiệp hỗ trợ các nỗ lực Tiếp thị trên Google Maps của bạn khi chúng tạo nên sự nổi bật cho doanh nghiệp của bạn.

Đánh giá địa điểm trên Google Maps
Đánh giá địa điểm trên Google Maps

Chính Google đã nói:

“Số lượng đánh giá và điểm số của Google Maps được tính vào xếp hạng tìm kiếm địa phương: nhiều đánh giá hơn và xếp hạng tích cực có thể sẽ cải thiện xếp hạng địa điểm của doanh nghiệp tại địa phương.”

Cân nhắc việc khuyến khích những khách hàng hài lòng của bạn viết đánh giá. Ngoài việc hỗ trợ các nỗ lực Tiếp thị của Google Maps, các bài đánh giá cũng làm cho doanh nghiệp của bạn trông xác thực và đáng tin cậy.

Cùng với những đánh giá tích cực, đôi khi bạn có thể nhận được một đánh giá tiêu cực. Nó xảy ra. Thay vì bỏ mặc chúng, bạn nên trả lời các bài đánh giá tiêu cực theo nguyên tắc của Google.

5. Tạo trích dẫn địa phương

Một trích dẫn địa phương không gì khác hơn là một đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn trên các phương tiện truyền thông địa phương.

Làm cách nào để các trích dẫn địa phương có thể giúp bạn xếp hạng trên Google Maps?

Trích dẫn địa phương giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng sự nổi bật và mức độ liên quan trên Google, do đó cải thiện xếp hạng của bạn trên Google Maps.

Dưới đây là một số địa điểm phổ biến để tìm kiếm các trích dẫn địa phương:

  • Các thư mục cụ thể trong ngành
  • Các blog địa phương
  • Thư mục tập trung cục bộ

Các đề cập về doanh nghiệp của bạn trên Yelp, Yahoo Local hoặc bất kỳ trang web tương tự nào khác cũng hoạt động như các trích dẫn địa phương.

Cố gắng nhận được nhiều lượt đề cập nhất có thể.

6. Xây dựng các liên kết chất lượng cao

Theo Google,

“Vị trí của bạn trong kết quả web cũng là một yếu tố, vì vậy các phương pháp hay nhất về SEO cũng áp dụng cho việc tối ưu hóa tìm kiếm địa phương”.

Không cần phải nói, các liên kết chất lượng cao quay lại trang web (Backlink) của bạn giúp doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao hơn trong tất cả các kết quả tìm kiếm.

Để tăng số lượng liên kết trở lại trang web của bạn, chỉ cần thử gửi email cho các doanh nghiệp địa phương khác nhau và hỏi xem họ có thể xem xét liên kết lại với doanh nghiệp của bạn hay không.

Kết luận:

Google Maps Marketing là một chiến lược giá cả phải chăng nhưng hiệu quả cao để nhắm mục tiêu đến đối tượng địa phương. Nó không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng tại địa phương của bạn mà còn xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn. Thực hiện theo các phương pháp Tiếp thị Google Maps tốt nhất này và tiếp cận người dân địa phương mà không phải trả phí quảng cáo

Tất cả tài liệu từ phanviet.com đều là miễn phí, nếu thấy hay bạn có thể chia sẻ đến bạn bè của mình để cùng nhau giúp đỡ mọi người trong môi trường 4.0 công nghệ quyết định lớn đến hoạt động kinh doanh hiệu quả. Xin cám ơn!

Phanviet.com – Blog chia sẻ Tài liệu Digital marketing, bán hàng online miễn phí

Website: phanviet.com

Hotline: 0983399564

Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/huuthanhviet.phan

Fanpage: https://www.facebook.com/phanviet.digitalmarketing

Instagram: https://www.instagram.com/phanhuuthanhviet

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC_CEjiSFijCu5tGB3d3CxbQ

Author

thanhviet

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.